EP1 - เริ่มให้ EA ทำเงินในเวลาที่เรานอน

ให้ EA สร้างกำไรให้เราในตอนที่เราหลับ

หากเรามีความมรู้เรื่องของการเทรดในตลาด Forex อยู่บ้างแล้ว เราจะทราบได้ว่าเราสามารถเข้าทำการซื้อขายและสร้างกำไรจากตลาดนี้ตลอด 24 ชมได้ ซึ่งผมได้มีความสนใจที่จะเทรด เพื่อให้ทำกำไรให้ผมตลอดเวลา แม้กระทั้งตอนหลับ

ทำกำไรจาก EA ได้อย่างไร

เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า EA เป็นโรบอทสำหรับเข้าทำกำไรในตลาดอีกที ซึ่งตัว Robot หรือว่า EA นั้น จะมาจากการเขียนของ Developer และได้ใช้ Logic การเข้าทำกำไรมาเขียนเป็นตัวโปรแกรมอีกครั้ง ซึ่งรูปแบบและวิธีในการทำกำไรของแต่ละ EA ก็แตกต่างกันไปครับ

ทั้งนี้เราสามารถเขียน EA ใช้งานได้เองไหม ตอบได้เลยว่าได้ครับ และโปรแกรมที่ใช้เขียนก็มาจากโปรแกรม MT4 ที่เราติดตั้งที่จะเทรด Forex นั่นเลยครับผม ซึ่งการเขียนใช้งานเองนั้นคงไว้อีกทีนึงครับ

EA ที่ใช้งานจะมีหลายรูปแบบมากครับ หากเรียกหรือคุ้นเคยจะแยกประมานว่า ทำกำไรจากการที่ให้ order ตั้ง tp sl เรียบร้อย ซึ่งเป็นผลดีที่เราสามารถรู้ได้ว่า กำไรและขาดทุนเราจะอยู่ที่เท่าไร และจะมี EA อีกหนึ่งอย่างคือ Martingale EA ซึ่งเป็นรูปแบบ EA ที่ประมานว่า หากเราขาดทุน ตัวระบบของ EA จะออกไม้เพิ่ม จากเดิมที่เราเริ่มเทรด 0.01 ออเดอร์ถัดไปต้องเพิ่มและสูงกว่าออเดอร์แรก อาจจะเป็น 0.02 เลยก็ได้ ยิ่งขาดทุนไปเรื่อยๆ โปรแกรมจะเปิดเพิ่มเรื่อยๆแบบทวีขึ้นเรือยๆ ซึ่ง EA อย่างนี้ มีทั้งดีและไม่ดีครับ ซึ่งเราต้องรู้จัดการใช้งานครับ 

ซึ่งเบื้องต้นของ EA คร่าวๆจะประมานนี้ครับ ผมไม่ได้มาลงลึกให้ความรู้อะไรขนาดนั้นครับ ผมจะมาบันทึกการใช้งาน EA และสรุปผลการใช้งานของผมว่าสามารถสร้างกำไรให้อย่างไร และจะมีแผนกันอย่างไรครับ

ตอนนี้ใช้ EA ไหนทำกำไรให้บ้าง

ตอนนี้ที่ผมใช้งานอยู่เป็น 2 ตัวครับ เป็น Martingale ทั้งคู่ เรียกได้ว่าเสี่ยงเลย แต่ไม่ครับ เราต้องเข้าใจการทำงานของมันคร่าวๆว่ามันทำงานอย่างไร เหมือนเราเจอรถคู่ใจแล้วเราต้องเรียนรู้ที่จะขับมันนั่นเองครับ 

EA สองตัวนี้ มีหนึ่งตัวที่ผมพัฒนาต่อยอดเพื่อใช้งานเองหนึ่งตัวครับ และนำของคนอื่นมารันเพิ่มเติมอีกตัวครับ ซึ่งยังไม่เปิดเผยทั้งสองตัวครับเพราะว่ายังทบสอบและรันแบบ Forward Test ยังน้อยอยู่ครับ

ทำไมถึงให้ EA เทรดแทน

เนื่องด้วยบางครั้งผมไม่ได้มีเวลาเทรดทั้งวัน และผมมองว่า EA เป็นเครื่องมือช่วงเทรดและช่วงทุนแรงเราอีกแรงครับ หาก EA ที่เราพัฒนามันดี เราก็ภูมิใจละครับ

และด้วยอีกหนึ่งเหตุคือว่า พอทำงานประจำแล้วหลังจากหักนั่นนี่ ทำบัญชีเสร็จ เงินเก็บของเรา ก็นอนเฉยๆ แบ่งเงินส่วนนั้นมาต่อยอดบ้างก็ดี ซึ่งเงินที่เหลือของผม มันช่างน้อยนิด จึงแบ่งมาลงซักเดือนละสองพันก็ยังดีครับ ซึ่งการที่จะเทรดเงินน้อยขนาดนั้นผมต้องใช้บัญชีเงิน cent เพื่อทำการเทรดครับ

สรุปผลการทำกำไรของ EA

EA ตัวที่ทาง BullishPips พัฒนาอยู่

robot ตัวนี้เป็นแนว martingale ครับและเทรดแบบทำกำไรสั้นๆ โดย เทรดที่ Time Frame H1 1 ชั่วโมงครับ รันไว้ทั้งหมด 8 คู่เงินครับผม

เริ่มเมื่อ : 2021.07.22 03:23:18
Growth: 7.40%
Profit: 73.28 USC
Equity: 1 051.81 USC
Balance: 1 063.28 USC

ใช้งานบนบัญชี cent ครับ ผลประกอบการประมานนี้ครับ
ผลการรัน EA Bullishpips
EA Bullish Pips สามารถสร้าง Drawdown 5.1%

ผลการรัน EA Bullishpips
ผลของ Drawdown คร่าวๆครับผม จะเห็นว่า equity ลากไป 5% ครับ

ผลการรัน EA Bullishpips
ผลการใช้ EA ตัวนี้เดือนแรกยังสร้างกำไรอยู่ที่ 7.4% ครับผม

ผลการใช้งาน EA ตัวนี้ผมมองว่า ยังไม่สามารถสรุปอะไรได้มากกว่านี้เยอะครับ นี่เป็นเพียงการทำสอบมันแค่เดือนแรกเอง ซึ่งยังไม่เต็มเดือนดีนัก ซึ่งผมมีแผนที่จะเพิ่มเงินตามเดือนเข้าไปเรื่อยๆแน่นอน ก็จะทำให้ยอด Balance เพิ่มขึ้น แต่ว่าผลกำไรจะน้อยลงเมื่อเทียบกับเงิน Balance เพราะว่า เรา Lock lot ในการออกออเดอร์ไว้ ให้เล่นเรื่อยๆทำกำไรไม้ต้องมาก แต่เราอยู่บนตลาดได้เรื่อยๆพอครับ

EA Harmonic Martingale

อะไรนี่ใช้แต่ martingale ทั้งนั้นเลย EA ตัวนี้ใช้ Logic Harmonic ในการเข้าออเดอร์ครับ ซึ่งลักษณะการทำงานจะเสี่ยงกว่าตัวข้างบนมาก แต่ผมเอาไว้สร้างกำไรบนความเสี่ยงที่สูงกว่าครับ ซึ่งถามว่าทำอย่างนี้ดีไหม ไม่ดีเลยครับ เหมือนเทหน้าตักอย่างไรอย่างนั้นครับ 

ผมพยายามทำความเข้าใจกับการทำงานของมันอยู่นะครับ เพราะว่า EA ตัวนี้ไม่ได้ Develop เองเลยไม่รู้ว่ามันทำงานอย่างไร มาดูผลการทำงานของมันครับ ต้องแจ้งก่อนว่า ผมใช้ไปซักพักจึงค่อยเอาเข้าไปใน mql5 นะครับ จึงทำให้รายงานเพี้ยนๆหน่อย ผมก็ไม่มั่นใจว่าเป็นเพราะว่าทางข้อมูลของโบรคที่รวบ History Trade ไหมนะครับ Exness ชอบรวบ

Started: 2021.07.13 05:32:30
Growth: -100.00%
Profit: -10 978.50 USC
Equity: 14 059.30 USC
Balance: 14 099.64 USC

ผลสรุปจากทางเว็บแอบงงเลยว่าเป็นเพราะอะไร แต่เริ่มที่ 10,000usc 
ผลการรัน EA Hamonic
ผลการรันทำให้ Drawdown 21% ครับ

ผลการรัน EA Hamonic
ผลการรันทำให้ Drawdown 21% ครับ 

สรุปผลการรัน EA ทั้งสองตัว

ผลการใช้งานภายในเดือนที่ผ่านมา ถือว่าเป็นที่น่าพอใจครับ แต่ตัว Harmonic ผมคันมืออยากแก้โค้ดเองมาก แต่อย่างไรก็ตาม ea ตัวนี้ยังดีที่สร้างกำไรให้ผมสามารถขยายพอทได้ครับผม ซึ่งผมถือว่าโอเครระดับหนึ่งครับ

นี่เป็นการสรุปผลการให้ EA ทำเงินในฉบับของ BullishPips ครั้งแรกครับ ซึ่งผมคิดว่ามันยังไม่ได้ทำประโยชน์ขนาดนั้นเท่าไร รอติดตามสิ่งดีๆเรื่อยๆครับผม